Chỉ số chất lượng không khí hiện nay tại Việt Nam và thế giới

Không chỉ Việt Nam, nhiều quốc gia khác trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương tại thời điểm này cũng đang trong tình trạng chỉ số không khí luôn trong mức báo động. Theo như giải thích của các chuyên gia, việc này là do khoảng thời gian này là thời gian giao mùa công thêm hiện tượng nghịch nhiệt bức xạ khiến các khối không khí ô nhiễm không thể di chuyển được, và hiện tượng này xảy ra trên toàn Châu Á. Cùng điểm qua chỉ số chất lượng không khí hiện nay.

Các con số nói lên điều gì ?

Thay vì chỉ nhìn chăm chăm vào sự khác biệt của các con số ở các khu vực trong nước ta hãy nhìn đến chỉ số chất lượng không khí hiện nay của các nước lân cận. Không đâu xa đó chính là người láng giềng Trung Quốc, trong chục năm đổ lại đây có những khoảng thời gian mà chính quyền nước này khủng hoảng vì ô nhiễm không khí, thậm chí đã phải cắt bớt việc sử dụng than để không khí có thể ổn định trở lại vào năm 2014. Các nước Bắc Á, Trung Á, Nam á cũng gặp tình trạng tương tự, khi nhìn vào bản đồ chất lượng không khí ta có thể thấy nguyên một mảng Á toàn là màu sắc nóng.

Ô nhiễm không khí ở Việt Nam đa số diễn ra ở các thành phố lớn, dân cư tập trung đông đúc và nhiều phương tiện. Ô nhiễm của chúng ta phần lớn xuất phát từ khí thải các phương tiện giao thông khi mà chỉ với thủ đô Hà Nội chúng ta đã có gần 6 triệu xe máy và gần 600 ngàn xe hơi, nguồn sản sinh bụi mịn cực lớn. Không phải tự nhiên mà chỉ số chất lượng không khí ở các thành phố lớn lên tới 90 hay 110, chúng ta cần có các biện pháp hạn chế phương tiện cá nhân hơn nữa nếu không muốn tình trạng này xảy ra trong tương lai.

Làm sao để thành phố XANH trở lại

Là một đất nước có khí hậu nóng ẩm quanh năm chúng ta hoàn toàn không thể thay đổi sự thật này. Và các giải pháp cho đến hiện tại đều là tạm bợ, tưới đường, hạn chế xe lưu thông giờ cao điểm, khuyến khích phương tiện công cộng…Đã từng có thời gian các cơ quan ban ngành cân nhắc chuyện tăng thuế các phương tiện giao thông, nhưng đến nay nó vẫn luôn bỏ ngỏ, phần vì nước ta vẫn còn nghèo phần vì xe cộ cũng là một ngành kinh tế chủ chốt.

Việc phủ xanh thành phố cũng gặp một số khó khăn do thường xuyên đổ, ngã cây vào mùa mưa bão gây nguy hiểm cho người đi đường. Ngoài việc người dân tự ý thức sử dụng phương tiện công cộng nhiều hơn thì cần sự phân bổ dân cư cũng như đô thị hoàn thiện. Tránh tập trung vào các thành phố lớn và quan trọng là phải giải quyết được phương tiện giao thông mới mong chỉ số chất lượng không khí hiện nay phục hồi.